Đối với người bán hàng online thì hai từ boom hàng như nỗi ám ảnh. Ám ảnh đến mức ai không nhận hàng điều được qui vào tội boom hàng. Rồi họ cho lên Facebook ngồi với nhan với khói. Hay được làm việc chung với Quỳnh Búp Bê để bê búp. Nhưng phải chăng cứ không nhận hàng là boom hàng?
1. Người chủ động boom hàng
Với người chủ động boom hàng. Nghĩa là họ đã chủ động không nhận hàng từ trước khi đặt hàng. Hành động đặt hàng là để phục vụ cho mục đích không nhận hàng và gây ra thiệt hại cho chủ shop online. Nhóm người chủ động boom hàng cũng chẳng màn quan tâm đến sản phẩm. Họ rất dễ dãi và qua lo trong việc đặt hàng online, vì hàng hóa đâu phải là mục đích của họ!
Nhóm người này thì khỏi nói làm gì! Nhưng chắc không nhiều đâu, vì chẳng ai rãnh để ngồi phá người khác nếu không có mối “lương duyên” nào đó như cạnh tranh, ghen gét, hay thù hằng gì trước đó.
2. Người mang tiếng oan boom hàng
Cũng có những người thật sự đã đặt hàng, đã không nhận hàng. Nhưng họ có thật sự boom hàng. Khi mục đích ban đầu của họ là mua món hàng đó. Nhưng trong quá trình giao nhận xẩy ta vấn đề khiến họ thay đổi mục đích đó như.
- Hàng không đúng mẫu, đúng màu
- Chất lượng hàng quá trên lệch so với giới hiệu và hình ảnh
- Thái độ người giao làm họ bực, giao hàng mà như đồi nợ, như cứu trợ ban bố
- Giao hàng quá trậm, mua cái vái mặc đám cưới, qua đám cưới gần tháng mới thấy hàng.
- Không chủ động được thời gian của mình, mấy anh chị làm khu công nghiệp hay bị.
Có người thì nghĩ thui cũng không đáng là bao, nhận lần này và cạch mặt tới già. Tuy họ đặt tâm không đúng chỗ. Nhưng âu cũng là người mua hàng có tâm!. Có người thì quyết từ chối không nhận. Với họ “thuận ý Qua, bao nhiêu Qua cũng chi, trái ý thì một đồng cũng không có”. Khi mà “thương nhau thương cả lối đi, gét nhau ghét cả tông ti họ hàng“. Thì món hàng đó có là xá gì mà phải nhịn cực tức mà nhận rồi lại bị chửi mày ngu mày mua mầy chịu”.
Với người khó chủ động được thời gian nhận hàng, thì chúng ta nên nói rõ với chủ shop về điều đó, tìm hướng đi chung. Để tránh phiền mình mệt người. Lại không có được món hàng mình thích còn mang tiếng boom hàng.
3. Bán hàng online và khách hàng online
Người mua hàng online kì thị người kinh doanh online vì tình trạng lừa gạt. Người bán hàng online thì nghi kị người mua hàng, vì tình trạng không nhận hàng, boom hàng. Rồi chính nghi kị này sinh ra nghi kỵ kia, chính cái nghi kị kia lại sinh ra cái này. Một vòng lẩn quẩn.
Nên để tránh vòng lẩn quẩn đó. thì bảng thân người mua hàng online cũng nên tìm hiểu kỷ về sản phẩm cũng như nơi mình định mua hàng. Giá cả, phí ship, đơn vị và thời gian giao hàng, các chính sách xem hàng hay trả đổi trước. Vì đơn giản khi bên bán không cho xem hàng, người mua lại nghĩa được xem hàng trước. Thế là xẩy ra mối hận thù.
Còn người bán hàng online thì cũng nên đảm bảo chất lượng hàng hóa. Tư vấn cụ thể về hàng, chính sách để người mau nắm được. Cũng như hỏi về thời gian địa điểm và những khó khăng khi nhận hàng nếu có.