Nói xấu người khác, nói xấu đối thủ kinh doanh: Bạn nghĩ sao về việc này?

Đừng nói xấu người khác

Nội dung

Hôm nay tôi đọc được một bài viết nội dung ý nghĩa với tiểu đề là “Có nên nói xấu đối thủ”. Với tôi câu hỏi ở tiêu đề đã cuốn hút tôi vào đọc bài viết và viết một bài cảm nhận của riêng mình về nội dung đó.

Với tôi đó là một bài viết hay, cơ bản chắc do tôi thích và đang hứng thú với nội dung đang được đề cập đến.

Và câu trả lời mà người viết đưa ra là ‘Không Nên”. Đó cũng chính là câu trả lời có trong đầu tôi. Và không nên nói xấu người khác là điều chúng ta được thầy cô dạy từ bé. Là điều mà các cuốn sách về đạo đức khuyên răn.

Nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao vẫn có nhiều người nói xấu người khác? Và đặc biệt là trong kinh doanh việc bôi nhọ nói xấu đối thủ là điều không phải không xẩy ra.

Đừng nói xấu người khác
Đừng nói xấu người khác

 Vì sao chúng ta lại nói xấu người khác?

Tất nhiên chẳng ai lại nói xấu những người mình xem là thân thiết cả. Về cơ bản có 2 trường hợp để ta nói xấu một ai đó.

  • Đối với đời sống xã hội là vì không ưa, vì không thích, vì ghét, vì ganh tị…
  • Đối với kinh doanh là vì lợi ích, vì cạnh tranh.

Với mục đích là hạ thấp danh dự, tạo hình ảnh xấu cho đối phương. Đê phục vụ mục đích và lợi ích cá nhân.

Như thế nào là nói xấu người khác?

– Là cố tình, chủ động nói về những điều không tốt, không đẹp về một người hoặc 1 đối tượng với nhiều người tại nhiều thời điểm và không gian khác nhau, trong khi người được nói đến không có mặt.

Xem thêm:  Tự chụp ảnh để quảng cáo Facebook như thế nào cho hiệu quả

Điều không tốt ở đây có thể là:

  • Điều do chúng ta đặt ra bịa ra, nhằm bôi nhọ, bêu xấu
  • Điều chúng ta nghe đâu đó phong phanh, chưa chắc chắn nhưng lại tuyên truyền nó, làm ảnh hưởng xấu đến người khác.
  • Không công bằng khách quan, cố tình đánh vào khuyết điểm, cái yếu của người khác, bỏ qua cái tốt cái hay của họ.

“Chẳng lẽ nó xấu mà không được nói à?”

Tất nhiên với những điều xấu, tính xấu, cái xấu thì cần phải phê phán, phê bình. Nhưng phải khách quan, nói đúng bản chất, không thêm mắm thêm muối để tăng độ mặn và nặng về độ mùi hì.

Về bản chất phê phán cái xấu là đúng là tốt là nên làm. Nhưng lợi dụng việc phê phán để tạo mục đích cá nhân là không tốt.

Vì sao chúng ta không nên nói xấu đối thủ, nói xấu người khác?

Để nói xấu ai đó thì cần 3 đối tượng là chính ta, người nghe và người bị nói xấu. Nên mình sẽ dựa vào đó để nếu lý do vì sao không nên nói xấu người khác!

Đừng nói xấu ai cả!
Đừng nói xấu ai cả!

Với chính bản thân chúng ta

– Bạn có thích và muốn bị người khác nói xấu? Điều mình không thích thì đừng làm cho người khác.

– Mõi người trong chúng ta điều hướng đến cái chân thiện mỹ, hướng đến cái đẹp thể xác và tâm hồn. Và việc nói xấu người khác sẽ đẩy ta đi xa mục tiêu đó.

– “Oan oan tương báo bao giờ hết”. Chúng ta nói xấu người khác, ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm việc kinh doanh người khác. Bạn nghĩ chúng ta sẽ sống được trong yên lành sao. Đánh vào tường, tường vô tri vô giác còn làm cho chúng ta đau, hướng chi đó con người.

Xem thêm:  Quảng cáo tìm kiếm khách hàng cho cửa hàng trang trí nội thất

– Bạn là người đạo Phật, Phật không dạy ta nói xấu người khác. Bạn là người đạo Thiên Chúa. Chúa cũng chỉ dạy ta yêu thương và giúp đỡ người khác. Nếu bạn không phải người đạo Phật, bạn cũng không thuộc đạo Thiên Chúa. Bạn bảo bạn không có đạo. Không đâu! bạn vẫn là người thuộc đạo, một đạo rất lớn, mà mọi đạo khác điều hướng và đi theo, đó là đạo đức. Hãy nghĩ về Đạo trước khi muốn làm gì đó.

Với khách hàng, người nghe

– Mọi người dành thời gian quí báo gặp bạn. Để được biết, để hiểu nhiều hơn về bạn, chứa không phải để nghe bạn nói xấu về người khác.

– Họ sẽ nghĩ sao về bạn khi nghe bạn nói xấu người khác? Họ tin bạn ư, hay chỉ nghi ngại bạn hơn. Với người hay nói xấu người khác thì thật khó lòng tin họ là người tốt. Biết đâu 1 ngày đầy nắng và gió chính mình là đề tài của họ.

– Khách hàng nói riêng và người nghe nói chung, có cảm nhận và nhận xét riêng. Đừng cố chỉ họ phải nhận xét đánh giá làm sao, họ không thích điều đó.

Với người bị nói xấu

– Đôi khi việc ta nói xấu ai, bêu xấu ai đó, chưa đến 10 phút. Uống 1 ly trà đá đủ năng lượng để nói xấu ai đó cả ngày. Nhưng với người bị nói xấu thì sao. Đôi khi là cả 1 danh dự, cả 1 sự nghiệp và cuộc sống thay đổi theo hướng tiêu cực.

Xem thêm:  Kinh doanh online, đừng ngại đầu tư chạy quảng cáo!

– Bạn có nghe câu: “tôi muốn lương thiện ai cho tôi lương thiện”. Đừng dồn người khác vào đường cùng. Nếu bạn đang phê phán đúng cái xấu của ai đó. Thì hãy phê phán khách quan nhất, công bằng nhất.

Kết luận

Dẫu biết rằng thương trường như chiến trường và ngay cả xã hội hiện tại cũng là một chiến trường. Nơi mà mạnh được yếu thua, nơi cá lớn nuốt cá bé, nơi mà sự ma mảnh tinh ranh có phần lấn lướt sự thật thà. Nơi đồng tiền không phải là vua nhưng vẫn có thể chi phối tất cả. Chính lẽ đó nhân loại lao động vất vả, đôi khi làm tất cả để có tiền. Thì thật khó nói và khó khuyên ai điều gì đúng điều gì sai. Có chăng chỉ là gợi ý nêu vấn đề, thể hiện 1 góc nhìn để mõi người trong chúng ta tự cảm nhận.

Và bài viết này cũng thể, chỉ là đưa ra một quan niệm cá nhân, cảm nhận theo một góc nhìn. Còn việc nhìn nhận thế nào thì do cách mõi cá nhân cảm nhận, cũng như môi trường sống của họ quyết định.

Nhưng hãy nhớ “tôn trọng người là tôn trọng mình” và “gieo nhân nào gặp quả đó

Vẫn là câu chúc quen thuộc Intero chúc bạn ngày tốt lành!

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn về quảng cáo Facebook hay quảng cáo Google Adwords thì đừng quên liên hệ với Intero.vn nhá!

Trả lời